ไก่ชนชาโม หรือ ไก่ชนโมยี ซาโมะ (Mojee shamo) 

ข่าวไก่ชน

ทำความรู้จัก ไก่ชนชาโม ซึ่งเป็นไก่ชนสายพันธุ์ญี่ปุ่น

ไก่ชนสยามพลัดถิ่น ที่ได้รับการยกย่องว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดของโลก เป็นการนำเอาสายพันธ์ไก่ชน ไปผสมกับสายพันธุ์ไก่ป่าของญี่ปุ่น และเป็นไก่ที่หลายคนที่เข้าใจผิด คิดว่า ไก่ชนชาโม นั้นเป็นไก่ชนพันธ์ของมาเลเซีย ซึ่งตระกูลไก่ชนชาโมนี้ ถูกนำเข้ามาในประเทศไทย ในช่วงของศตวรรษที่ 17 (ค.ศ. 1601-1700) เป็นไก่สายพันธ์ที่ได้รับความนิยมเลี้ยงดู อยู่ทั้งหมด 7 สายพันธุ์ด้วยกัน โดยมีเชื้อสายที่ได้รับการยอมรับ และได้รับการขึ้นทะเบียน ให้เป็นไก่ชนสายพันธ์ของญี่ปุ่น นิยมนำมาใช้ผสมกับไก่ชนไทยพื้นเมือง 

ข่าวไก่ชนวันนี้ เผยว่าในประเทศญี่ปุ่น ไก่ชนชาโมหรือไก่ชนสยาม เป็นคำแสลงที่ใช้เรียกชื่อของประเทศไทย เนื่องจากเดิมทีนั้น ไก่ชนนี้เป็นไก่สายพันธุ์ไทยพื้นเมือง ที่ถูกนำไปผสมกับไก่สายพันธ์ของญี่ปุ่นนั่นเอง โดยมีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า Gallus gallus domesticus มีถิ่นกำเนิดในประเทศญี่ปุ่น มีโครงสร้างที่คล้ายคลึงกับไก่ชนไทยมากที่สุด ถูกนำเข้าในช่วงสมัยเอโดะ (พ.ศ. 2146) โดยชาวญี่ปุ่นได้นำ ไก่ชนไทย ไปผสมกับไก่ญี่ปุ่น และพัฒนาสายพันธุ์จนกลายเป็นไก่ชน ที่มีลักษณะเด่นเฉพาะอีกด้วย   

ไก่ชนชาโม มีลักษณะเด่นอยู่ที่ขนาด เพราะได้รับการยกย่องว่าเป็นไก่ที่มีรูปร่างใหญ่ที่สุดในโลก และตาโต โดยตัวผู้จะมีน้ำหนักอยู่ที่ 3-7 กิโลกรัม แต่โดยเฉลี่ยแล้ว น้ำหนักที่นิยมเลี้ยงดูกันนั้นคือ 4 กิโลกรัม ส่วนไก่ตัวเมียนั้นจะมีน้ำหนักอยู่ที่ 3-4.5 กิโลกรัม ซึ่งถือได้ว่าเป็นไก่ที่ได้รับความนิยมพอสมควร เนื่องจากมีสีสันมากมาย และมีความคล้ายหรือเหมือนกับไก่ชนพื้นเมืองของไทย ซึ่งสีของไก่ชนชาโมที่นิยมนั้น จะมีสีกรดแดง สีเหลืองหางดำ สีกรดดู่หางดำ สีขาว สีลายเบี้ยข่อย เป็นต้น 

ไก่ชนโมยี ซาโมะ หรือ ไก่ชนชาโม เป็นไก่ที่มีลักษณะของความแข็งแรง และตีเจ็บ เป็นไก่ชนที่มีรูปแบบการชน ที่สูสีกับไก่ชนบราซิล แต่ไม่มีลีลามากเหมือนไก่ชนสายพันธุ์ไทย ซึ่งไก่ชนสายพันธ์นี้ อาจจะไม่นิยมมาใช้ในการต่อสู้ (ไก่ชน) ด้วยท่วงท่าลีลาที่ไม่เหมือนใคร และส่วนใหญ่นั้นไม่เน้น หรือนำมาใช้ชน แม้จะเป็นไก่ที่มีกิริยา ท่าทางสวยงาม แสดงถึงวิญญาณนักสู้ แต่นิยมนำมาผสมเพื่อสร้างสายพันธุ์ไก่ชนใหม่  หรือพัฒนาสายพันธ์เพื่อความสวยงามมากกว่า ข่าวไก่ชนล่าสุดไก่ชนเงินล้านอัพเดทใหม่

อ่านเพิ่มเติม กีฬาไก่ชน

ดูรายการทั้งหมด