วิธีการดูแลไก่ชน ขณะเป็นตะคริวหอบหืด

ข่าวไก่ชน

การรักษาไก่ที่เป็นตะคริว และเป็นหอบหืด

ไก่เดือยใต้.comข่าวไก่ชน วันนี้นำความรู้เกี่ยวกับการรักษาไก่ที่เป็นตะคริว มาอัพเดทให้คนที่ชอบไก่ได้นำไปใช้ประโยนช์ ก่อนอื่นต้องมาดูก่อนว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดจากอาการบาดเจ็บหนักจากการลงสนาม ทั้งในส่วนของร่างกายและเสียเลือดมาก ซึ่งจะมีอาการอีกอย่างก็คือหมดแรงไม่หายใจ หอบจนกลายเป็นตะคริว ซึ่งอาการนี้อาจทำให้ไก่ตายได้ มือน้ำที่เก่งต้องรีบรักษาอย่างด่วน ซึ่งท่านดูแล้วเลือดออกไม่หยุดต้องรีบห้ามเลือดก่อน จากนั้นก็นำผ้าไปจุ่มน้ำอุ่นแล้วประคบ ที่ส่วนของใต้ปีกหน้าอกหน้าขาพื้นเท้า พร้อมทั้งนวดเบาๆให้กับไก่ไปด้วย

เมื่ออาการดีขึ้นแล้วให้นำไก่ไปรมควันให้พออุ่น จากนั้นก็ให้ไก่ไปพักผ่อนแล้วก็ให้กินยาบำรุง สำหรับไก่ที่มีอาการหอบนั้น สาเหตุเกิดจากในตอนที่กำลังเตรียมความพร้อมไก่ก่อนลงสนามชนอย่างเช่น การอาบน้ำไก่ ซึ่งมาจากการที่อาบเร็วและน้อยเกินไป น้ำไม่เปียกทั่วตัวหรืออาจจะเป็นการตากแดด อาการเหล่านี้จะทำให้ไก่หอบและอาจถึงตายได้

สำหรับการแก้ไขอาการหอบนี้ เมื่อเห็นอาการไม่ดีมือน้ำต้องรีบเข้าไปนำไก่ออกมา และนำผ้าจุ่มน้ำอุ่นประคบทั้งตัว และในอาการนี้ต้องทำให้อากาศปลอดโปร่ง ให้ลมพัดผ่านได้ดีขึ้น จากนั้นให้เอาขนไก่หมุนเข้าไปในปากไก่เพื่อเอาเสลดออกมา จากนั้นใช้น้ำเย็นเช็ดไปที่หน้าและประคอง ไก่ชน ไว้เพื่อไม่ให้ไก่หูอื้อ ซึ่งเกิดจากอาการลมออกหู และนำไก่ออกจากสนามทันที เพื่อไปพักน้ำและให้ไก่พักนานพอสมควร ซึ่งสิ่งนี้ก็จะทำให้ไก่หายจากอาการหอบได้ ข่าวไก่ชนข่าวสนามไก่ชนอัพเดทตลอด 24 ชม.

อ่านเพิ่มเติม กีฬาไก่ชน

ดูรายการทั้งหมด