สมุดบันทึกประวัติไก่ชน มีความสำคัญอย่างไรมาดูกัน

ข่าวไก่ชน

สาระความรู้เกี่ยวกับ สมุดบันทึกประวัติไก่ชน

สำหรับสมุดบันทึกประวัติประจำตัว ไก่ชน เป็นสมุดที่ทำขึ้นโดยกรมปศุสัตว์ ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันโรคที่เกิดกับสัตว์ปีก โดยกรมปศุสัตว์จะทำความเข้าใจกับเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ชน และสอนวิธีการบันทึกประวัติประจำตัวของ ไก่ชนในแต่ละตัวด้วย และเหตุผลที่ทำสมุดบันทึกนี้ ก็เนื่องจากไก่ชนได้เคลื่อนย้ายไปชนหลายสนามหลายพื้นที่ จึงทำให้อาจเกิดโรคระบาดได้ ดังนั้นเพื่อเป็นการควบคุมโรคจึงมีการทำสมุดนี้ขึ้นมา โดยที่กรมปศุสัตว์กำลังพัฒนาเกี่ยวกับเรื่องไมโครชิพที่จะฝังในตัวไก่ และจะให้กระทบกับไก่ชนให้น้อยที่สุด

ทั้งนี้ ข่าวไก่ชนล่าสุด ได้เผยว่า ตอนนี้กรมปศุสัตว์ได้ออกกฎ ในการเฝ้าระวังโรคที่เกิดจากสัตว์ปีกเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายไก่ ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้ เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ชนต้องขึ้นทะเบียนกับกรมปศุสัตว์ในพื้นที่ จากนั้นผู้ที่เป็นสัตวแพทย์ในกรมปศุสัตว์จังหวัดนั้น จะสุ่ม ตัวอย่างในแต่ละฟาร์ม 2 เดือนครั้ง เพื่อที่จะตรวจโรคระบาดที่เกี่ยวกับสัตว์ปีก โดยเฉพาะไก่ชน อาจจะตรวจเดือนละครั้ง เพื่อที่จะตรวจโรคระบาดที่เกี่ยวกับสัตว์ปีก ถึงต้องมีสมุดประจำตัวไก่เพื่อที่จะแสดงประวัติการเคลื่อนย้าย

และประวัติการติดโรคเพื่อควบคุมโรคระบาด ซึ่งเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ ก็พยายามที่จะทำให้ขั้นตอนการขึ้นทะเบียนไก่ชน ให้รวดเร็วที่สุด พร้อมกันนั้นยังเป็นผลดีเมื่อเจ้าของไก่ จะนำไก่ออกนอกประเทศ ก็ให้นำสมุดประจำตัวไก่นี้ไปให้เจ้าหน้าที่ ได้ตรวจเช็คง่ายๆได้เลย ไก่ชนไทยแท้ข่าวไก่ชนล่าสุดน่าสนใจทุกวัน

อ่านเพิ่มเติม กีฬาไก่ชน

ดูรายการทั้งหมด