ไก่ชนเหลืองหางขาว สายพันธุ์สืบทอดจากสมัยโบราณ

ข่าวไก่ชน

มารู้จักกับ ไก่ชนเหลืองหางขาว ที่เป็นไก่ชนชื่อดังตั้งแต่อดีต

สำหรับ ไก่ชนเหลืองหางขาว ที่ถือเป็นไก่ชนสายพันธุ์ดั้งเดิมที่มาจากยุคสมัย สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เลยทีเดียว ซึ่งสำหรับสายพันธุ์ก็ยังอยู่ในเรื่องตำนานพระนเรศวรอีกอีกด้วย ทั้งนี้ หากใครที่ได้เคยศึกษาประวัติศาสตร์มาบ้างแล้วนั้น ก็จะเห็นได้ว่า ไก่ชน ดังกล่าวถือเป็นสัตว์เลี้ยงข้างกายของ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เลยทีเดียว นอกจากนี้ สำหรับไก่ชนเหลืองหางขาวที่เดิมทีนั้น ก็ได้มีสายพันธุ์มาจากจังหวัด พิษณุโลก ซึ่งถือเป็นไก่ชนสายพันธุ์ที่ขึ้นชื่อของที่นั่นอย่างมากอีกด้วย

ไม่เพียงเท่านี้ ไก่ชนเหลืองหางขาว ยังถูกจัดให้เป็นสมบัติของชาติอีกด้วย และในยุคสมัยนี้ไก่ชนสายพันธุ์ดีก็ได้รับความนิยมจากผู้เลี้ยงอย่างมากอีกด้วย อย่างไรก็ตาม สำหรับลักษณะของไก่เหลืองหางขาว ในส่วนของแม่พันธุ์นั้นจะมีความใกล้เคียงกับเพศผู้ และหากใครอยากที่จะหามาเลี้ยงนั้น ก็ต้องเลือกหาพันธุ์แท้ที่จะมีจุดแข็งดังต่อไปนี้มาเลี้ยง เริ่มจาก อกไก่ชนสายพันธุ์นี้จะต้องอกชันมีความเชิด ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเป็นนักสู้ ต่อมาก็ต้องมาดูที่หางที่ติดชิดกับบั้นเอว บั้นเอวกับเชิงกรานจะแสดงถึงความอึดของไก่ชน

พร้อมกันนี้หงอนของมันจะต้องไม่บิดหรือเอียงมากอีกด้วย ส่วนปากควรจะเป็นร่องลึก และขนปีกไก่ชนจะมีข้างละ 11 เส้น เพื่อช่วยสำหรับบินได้ดี อย่างไรก็ดี ในส่วนของเกล็ดที่นิ้วกลางนั้น จะต้องนับรวมกันได้แล้วได้ 22 เกล็ด เพราะมันจะสื่อถึงการตีหนักของไก่ชนตัวนั้นๆนั่นเอง และที่สำคัญ หางไก่ชนสายพันธุ์นี้จะต้องยาวโค้งไปข้างหลัง และจะต้องมีความแหลมยาวเหมือนสร้อยหน้านกยูงอีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม : กีฬาไก่ชน

ดูรายการทั้งหมด