กระบวนการ และขั้นตอนในการเลี้ยง ไก่ชน

ข่าวไก่ชน

แนวทาง และลำดับขั้นตอนสำหรับการดูแล ไก่ชน

สำหรับการเลี้ยง ไก่ชน นั้นมีหลายประเภทหลายขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่ ว่าจะได้รับความรู้มาจากไหน ส่วนช่วงระยะเวลาที่จะเริ่มฝึกไก่นั้น ก็จะขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูว่าไก่หนุ่มที่เลี้ยงไว้นั้น จะมีความพร้อมมากน้อยเพียงใด และสิ่งที่จำเป็นต้องทำให้กับไก่ชน ก่อนที่จะมีการเริ่มนำไก่ชนไปฝึก

  • การล่อไก่ ในช่วงเวลาบ่าย 2 ให้นำไก่ไปเช็ดตัวเพียงเล็กน้อย หลังจากนั้นก็นำไก่ไปล่อ ซึ่งขั้นตอนการล่อไก่นั้น ขึ้นอยู่ที่ความสะดวกของแต่ละคนว่าจะใช้การล่อแบบไหน จะเป็นการล่อแบบทางตรง หรือทางอ้อมก็ได้ โดยการล่อไก่แต่ละครั้งไม่ควรเกิน 25 นาที และหลังจากที่ล่อไก่เสร็จแล้ว ต้องรอให้ไก่หายเหนื่อนก่อนที่จะนำไปอาบน้ำ
  • การใช้ขมิ้น ทุกครั้งๆที่อาบน้ำให้กับไก่ชน จำเป็นที่จะต้องทาขมิ้นให้กับไก่ทุกครั้ง โดยให้ทาบางๆในช่วงหน้าอก ขา และใต้ปีก
  • การปล่อยไก่ จะเป็นการนำไก่ออกไปโดนแดดอ่อนๆ และปล่อยให้ไก่ได้เดินออกไปในพื้นที่กว้างๆ เพราะนอกจากไก่จะได้เดินขยับตัวแล้ว ยังช่วยให้ไก่ได้หากินหญ้าตามธรรมชาติอีกด้วย ซึ่งการปล่อยไก่ออกมาเดินนั้น ยังช่วยให้ไก่ได้ลดน้ำหนักไปในตัวอีกด้วย เพราะเวลาที่นำไก่ไปชนนั้น หากอ้วนเกินก็จะเสียเปรียบให้กับคู่ต่อสู้ได้

อ่านเพิ่มเติม : กีฬาไก่ชน

ดูรายการทั้งหมด